image banner
KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH XÃ ĐẮK NDRUNG NĂM 2024

KẾ HOẠCH

Cải cách nh chính Đắk N’Drung năm 2024

 

Căn cứ kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023; UBND xã Đắk N’Drung xây dựng Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2024 với những nội dung chính như sau:

I.  Mục tiệu, mục đích, yêu cầu

1.  Mục tiêu

-  100% cán bộ, công chức được phổ biến, nghiên cứu triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác CCHC giai đoạn 2021 – 2030 và triển khai thực hiện Quyết định số 1271/QĐ-UBND, ngày 18 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đăk Nông về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Đăk Nông giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 1435/QĐ-UBND, ngày 24/9/2021 của UBND huyện Đăk Song về việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính huyện Đăk Song giai đoạn 2021 – 2025 và Quyết định số 649/QĐ-UBND, ngày 30/12/2021 của UBND xã Đắk N’Drung về việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính xã Đắk N’Drung giai đoạn 2021 – 2025.

-  100% văn bản quy phạm pháp luật được theo dõi, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa theo đúng quy định, triển khai thống nhất đến thôn, bản.

-   Thúc đẩy mạnh mẽ việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ các thủ tục hành chính cấp trên cổng dịch vụ công của tỉnh góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

-   100% cán bộ, công chức được bố trí, sắp xếp theo đúng vị trí việc làm.

Triển khai công tác tinh giản biên chế theo kế hoạch.

-  Bảo đảm 100% các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách được triển khai thực hiện.

-  Cơ sở hạ tầng, kỹ thuật cho ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đáp ứng được nhu cầu của sự phát triển và triển khai chính quyền điện tử.

-   Phấn đấu nâng cao chỉ số CCHC, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.


2.  Yêu cầu.

Khắc phục những tồn tại hạn chế về công tác cải cách hành chính năm 2023 triển khai toàn diện, cải thiện, nâng cao chất lượng công tác Cải cách hành chính theo lộ trình giai đoạn 2021 - 2025; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Chủ động nghiên cứu, tìm kiềm các phương pháp để triển khai công tác cải cách hành chính đạt kết quả cao trên các lĩnh vực; gắn kết chặt chẽ và phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận chuyên môn, với cơ quan cấp trên trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024.

Đôn đốc triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm Kế hoạch CCHC năm 2024.

Nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo CCHC định kỳ. Văn phòng UBND xã chủ trì tham mưu giúp UBND xã báo cáo UBND huyện đảm bảo theo đúng quy định, thời gian.

II.  Những nhiệm vụ cụ thể của cải cách hành chính (Có phụ lục kèm theo)

1.  Công tác chỉ đạo, điều hành

Tiếp tục ban hành các văn bản nhằm triển khai và tổ chức có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn xã; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính thông qua đài phát thanh xã, qua các buổi họp thôn, tiếp xúc cử tri.

Tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện theo Nghị quyết số 76/NQ-CP, ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 1271/KH-UBND, ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh Đăk Nông về việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Đăk Nông giai đoạn 2021 - 2025 và các chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác cải cách hành chính.

Chỉ đạo, đôn đốc các bộ phận chuyên môn tham mưu và tổ chức thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 kịp thời, đúng quy định. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024.

Tổ chức bám sát vào Bộ chỉ số thực hiện việc triển khai và tự chấm điểm cải cách hành chính đảm bảo chính xác.

Gắn công tác cải cách hành chính với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công tác dân vận chính quyền; khắc phục những hạn chế, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số PCI, Chỉ số CCHC, Chỉ số PAPI, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, cơ quan hành chính nhà nước.


Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của hệ thống hành chính nhà nước.

Nâng cao công tác tự kiểm tra công vụ, tự kiểm tra công tác cải cách hành chính và việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ.

2.  Về cải cách thể chế.

2.1.  Công tác xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đúng quy trình, nội dung, đồng thời phải đảm bảo được tính khả thi và mang lại hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương khi ban hành.

Tăng cường cử cán bộ công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn soạn thảo, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật.

Phổ biến rộng rãi các văn bản quy phạm pháp luật nhằm đảm bảo tính kịp thời cũng như đáp ứng các quyền lợi liên quan đến người dân.

2.2.  Công tác soát văn bản quy phạm pháp luật.

Chú trọng hơn nữa trong việc rà soát và hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương để kịp thời bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật, bảo đảm các điều kiện cần thiết để địa phương thực hiện tốt thẩm quyền được phân cấp.

Không ngừng cập nhật các văn bản liên quan đến công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật, thường xuyên tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND xã ban hành đảm bảo ban hành đúng thẩm quyền, nội dung và hình thức, quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

3.  Cải cách thủ tục hành chính.

Tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả lĩnh vực quản lý Nhà nước. Chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từng bước hoàn thiện để hoạt động đúng theo quy định của pháp luật.

Rà soát các quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp phải được rà soát theo quy định, kiến nghị loại bỏ những thủ tục hành chính phức tạp, gây phiền hà cho người dân, tổ chức.

Thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính, công bố kịp thời, đầy đủ, chính xác, minh bạch các thủ tục hành chính mới. Công khai, niêm yết các thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức phù hợp để tổ chức, nhân dễ tiếp cận, tìm hiểu thực hiện.

Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, công chức trong việc thực hiện quy trình thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, áp dụng thủ tục hành chính đúng theo bộ thủ tục hành chính do UBND tỉnh ban hành.Làm tốt công tác giám sát hoạt động của Bộ phận tiếp nhận trả kết quả theo chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để phát hiện kịp thời những hành vi hách dịch, cửa quyền gây khó dễ cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại UBND xã.


Triển khai thực hiện có hiệu quả và duy trì có nề nếp việc áp dụng cơ chế một cửa,tiếp tục tìm hiểu, đổi mới phương thức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận trả kết quả nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, nhân của UBND xã.

Phối hợp lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, nhân đối với Bộ phận tiếp nhận trả kết quả của UBND xã. Đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công nâng cao mức độ hài lòng của người dân trên địa bàn.

4.  Cải cách tổ chức, bộ máy.

Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các ban ngành chuyên môn để tránh chồng chéo, trùng lặp và bỏ sót nội dung thực hiện nhiệm vụ.

Thường xuyên tổ chức lồng ghép quán triệt về việc chấp hành giờ giấc làm việc, thi hành công vụ của cán bộ, công chức, xây dựng công sở hành chính văn hóa, khoa học.

Thực hiện tốt Quy chế làm việc của UBND xã.

Sắp xếp, bố trí cán bộ công chức đúng trình độ, chuyên môn phù hợp với vị trí và phân công rõ chức năng nhiệm vụ.

Từng bước hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ cho công tác của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” thuộc UBND xã.

5.  Cải cách chế độ công vụ.

Bố trí, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức phù hợp với trình độ, năng lực công tác của cán bộ, công chức.

Từng bước xây dựng chuẩn hóa, đội ngũ cán bộ, công chức số lượng, cấu hợp lý, đảm bảo đủ trình độ, năng lực trong thực thi công vụ, tiến tới thực hiện cơ cấu công chức gắn với vị trí việc làm và đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT- TTg ngày 05/9/2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13/CT-UBND, ngày 13/10/2022 của UBND tỉnh Đăk Nông về tăng cường trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Nâng cao chất lượng dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước.

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng cán bộ, công chức; trang bị kiến thức, kỹ năng thực thi công vụ, kiến thức văn hóa công sở; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, ý thức kỷ luật của cán bộ, công chức.


Cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng quản lý và lập kế hoạch cải cach hành chính cho cán bộ, công chức tham mưu thực hiện công tác cải cách hành chính, tập huấn nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Thường xuyên kiểm tra nhằm đảm bảo kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước; động viên khen thưởng kịp thời các các bộ, công chức tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc và chấn chỉnh, xử lý kịp thời các cán bộ, công chức có hành vi sai phạm.

6.  Cải cách tài chính công.

Triển khai thực hiện đảm bảo Nghị định 130/2005/NĐ-CP, ngày 17/10/2005 của Chính Phủ. UBND đang triển khai thực hiện theo dự toán ngân sách thu chi được UBND huyện giao và HĐND xã giao.

Triển khai đảm bảo công tác lập dự toán, quyết toán ngân sách, công khai dự toán, quyết toán thu chi ngân sách trên địa bàn đảm bảo theo quy định.

Tiếp tục soát điều chỉnh quy định chi tiêu nội bộ đảm tiết kiệm đúng quy định.

7.  Xây dựng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản nhà nước để thực hiện tốt công tác theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, tổng hợp và báo cáo công tác hàng tuần, tháng, quý, năm, đồng thời tăng cường trao đổi thông tin, tài liệu giữa các quan hành chính nhà nước thông qua mạng điện tử để tiết kiệm thời gian chi phí. Triển khai áp dụng có hiệu quả các phần mềm vào trong giải quyết công việc, cải cách thủ tục hành chính đảm bảo theo kế hoạch của huyện, tỉnh.

100% các văn bản trao đổi với các quan nhà nước trên môi trường điện tử. Tăng cường xử lý, trao đổi văn bản điện tử sử dụng chứng thư số, chữ số. Vận hành hiệu quả phòng họp trực tuyến đảm bảo thông suốt, hiệu quả.

Triển khai duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 2015 đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

III.  TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1.  Đối với UBMTTQ các đoàn thể

Căn cứ trên chức năng, nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch lồng ghép trong chương trình hoạt động của UBMTTQ và các đoàn thể, thực hiện phối hợp rà soát, tuyên truyền nội dung cải cách hành chính năm 2024.

2.  Giao cho các bộ phận chuyên môn triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ:

-  Căn cứ vào Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của UBND xã triển khai thực hiện các nội dung theo yêu cầu.


-  Bộ phận Tiếp nhận trả kết quả, Tài chính - Kế toán, pháp - Hộ tịch, Địa chính - Xây dựng, Văn hóa - Xã hội và bộ phận Công an xã phối hợp thực hiện cung cấp số liệu để tổng hợp báo cáo cải cách hành chính quí I, 6 tháng, quí III, năm 2024 (Văn phòng -Thống kê); báo cáo quý I số liệu 05/12/2023 đến 02/3/2024 gửi trước 02/3/2024, quý III số liệu từ ngày 05/6/2024 - 02/9/2024 gửi trước ngày 02/9/2024; báo cáo 6 tháng số liệu 05/12/2023 đến 02/6/2024 gửi trước 02/6/2024; báo cáo năm 2024 số liệu 05/12/2023 - 02/12/2024 gửi trước ngày 02/12/2024 báo cáo phải thể hiện được mức độ hoàn thành kế hoạch CCHC.

-  Có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết các phản ánh của tổ chức, công dân và giải trình với cấp thẩm quyền về việc thực hiện TTHC chưa tốt thuộc lĩnh vực và địa phương mình phụ trách.

-  Triển khai Quyết định số 1662/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Nông về việc phê duyệt Danh mục TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông áp dụng tại UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và các văn bản hướng dẫn khác của Chính phủ.

-   Tiếp tục triển khai thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính, các thủ tục liên thông qua phần mềm một cửa điện tử: dichvucong.daknong.gov.vn

3.  Các bộ phận chuyên môn sau đây chịu trách nhiệm chủ trì và phối hợp với các bộ phận chuyên môn khác trong công tác CCHC

a.  Công chức Văn phòng - Thống

-   Tham mưu UBND xã ban hành và Kế hoạch CCHC, Kế hoạch kiểm tra (tự kiểm tra) công tác CCHC năm 2024.

-  Phối hợp, đôn đốc, kiểm tra, giám sát hướng dẫn các công chức thuộc UBND xã triển khai thực hiện các nội dung trọng tâm của kế hoạch cải cách hành chính, xây dựng báo cáo cải cách hành chính hàng quý, 6 tháng, 9 tháng hàng năm về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính cũng như báo cáo kế quả giải quyết thủ tục hành chính 6 tháng năm theo kế hoạch này để gửi lãnh đạo UBND UBND huyện.

-  Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức viên chức năm 2024.

-  Tham mưu UBND chủ động phối hợp với các bộ phận liên quan giám sát các bộ phận chuyên môn trong thực hiện CCHC, giờ giấc làm việc, đạo đức công vụ,... theo tinh thần của Chỉ thị số 13 của UBND tỉnh Đăk Nông bằng nhiều hình thức.

-  Phối hợp với Công chức pháp - hộ tịch Tham mưu UBND ban hành Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm phạm pháp luật (VBQPPL) năm 2024.

-  Tham mưu UBND ban hành Kế hoạch soát, đơn giản hóa TTHC.


-  Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin tại trụ sở UBND xã. Báo cáo kết quả thực hiện đúng nội dung đúng thời gian theo quy định.

-  Tổ chức tốt việc tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức và công dân về TTHC.

-  Kiện toàn xây dựng quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại xã.

-  Kiện toàn xây dựng quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo cải cách hành chính xã; tổ chức họp đánh giá công tác CCHC định kỳ theo quí, năm.

-   Tham mưu xây dựng Kế hoạch, Quyết định thành lập Ban chỉ đạo về duy trì thực hiện hệ thống quản chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Phối hợp với các bộ phận chuyên môn duy trì thực hiện cải tiến hệ thống quản chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại đơn vị.

-  Phối hợp niêm yết công khai tất cả TTHC, mức phí, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, cập nhật kịp thời khi thay đổi, bổ sung.

-  Triển khai thực hiện tốt việc tự đánh giá, phân loại kết quả thực hiện công tác CCHC năm 2024.

b.  Công chức Văn hóa - hội

-  Xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền về cải cách hành chính năm 2024.

Báo cáo kết quả thực hiện đúng nội dung đúng thời gian theo quy định.

-  Chủ động phối hợp với Văn phòng Thống các bộ phận liên quan để kịp thời cập nhật tin tức về công tác CCHC trên Đài Truyền thanh xã.

c.  Công chức pháp - Hộ tịch

-  Tham mưu UBND ban hành Kế hoạch Theo dõi thi hành pháp luật năm 2024.

-   Ban hành Kế hoạch rà soát, hệ thống hóa các văn bản QPPL năm 2024. Kế hoạch kiểm tra xử hệ thống hóa VBQPPL năm 2024.

-   Chịu trách nhiệm chủ trì nội dung cải cách thể chế, định kỳ báo cáo lãnh đạo UBND kết quả theo dõi thi hành pháp luật, soát hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật do địa phương ban hành; phát hiện kịp thời những văn bản ban hành không phù hợp với qui định của pháp luật hoặc không phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn cho sinh hoạt, đời sống của nhân dân,... để kịp thời kiến nghị bãi bỏ, điều chỉnh, bổ sung.

-  Chịu trách nhiệm báo cáo tổng hợp hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng năm về công tác giải quyết xử lý vi phạm hành chính theo định kỳ cho lãnh đạo UBND xã và UBND huyện.


d.  Công chức Tài chính Kế toán

Tham mưu, xây dựng các kế hoạch liên quan đến cải cách tài chính công,quy chế chi tiêu nội bộ; bố trí kinh phí hợp lý cho hoạt động CCHC của địa phương phù hợp với tình hình thực tế.

e.  Công chức Địa chính xây dựng:

Triển khai rà soát các quy trình, thủ tục liên quan đến đất đai để để xuất các cơ quan đơn vị điều chỉnh, thay đổi phù hợp với tình hình thực tế.

Triển khai hướng dẫn, giải quyết, theo dõi tham mưu cho UBND xã đôn đốc các cơ quan đơn vị giải quyết thủ tục hành chính hạn chế tình trạng hồ sơ không đủ điều kiện trả lại người dân, hồ sơ trễ hạn giải quyết ở mức thấp nhất.

4.  Giao Công chức Văn hóa - hội

Chủ động phối hợp với các bộ phận liên quan thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền nội dung cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn xã và triển khai có hiệu quả việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chínH.

 Trên đây là Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của UBND xã Đắk N’Drung, đề nghị các cán bộ, công chức, các đoàn thể liên quan tổ chức triển khai thực hiện./.

T/H: Trà My

ỦY BAN NHÂN DÂN XàĐẮK N'DRUNG

Cơ quan chủ quản : ỦY BAN NHÂN DÂN XàĐẮK N'DRUNG

GXN tên miền số:     264/GXN-STTTT cấp ngày  12 tháng  04  năm 2024

Địa chỉ :  Xã Đắk N"Drung,  Huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông

Điện thoại : 02612.232.239  ; Fax : 02612.232.239

Ghi rõ nguồn "http://dakndrung.daksong.daknong.gov.vn/" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Đắk Nông| Quản trị